Nắm bắt tâm lý khách du lịch theo nghề nghiệp để thành công

Tâm lý khách du lịch theo nghề nghiệp là một trong những khía cạnh để nắm bắt tâm lý khách hàng. Mỗi nhóm khách hàng sẽ có những đặc điểm, hành vi và thói quen riêng, khách sạn có thể dựa vào những đặc điểm đó để đưa ra những chiến lược kinh doanh phù hợp. Vậy từng nhóm khách hàng theo nghề nghiệp sẽ có đặc điểm như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.
tâm lý khách du lịch theo nghề nghiệp
tâm lý khách du lịch theo nghề nghiệp

Tầm quan trọng của việc nắm bắt tâm lý khách du lịch

Đối với ngành kinh doanh dịch vụ khách sạn thì những trải nghiệm của khách hàng là yếu tố quan trọng nhất. Chỉ cần một lần trải nghiệm không tốt là khách hàng sẽ đánh giá khách sạn của bạn và sẽ ảnh hưởng tới công việc kinh doanh.
Đặc thù của việc kinh doanh khách sạn là khách hàng đa số sẽ là khách du lịch, những người từ địa phương khác tới nên sẽ có những khác biệt về hành vi, thói quen và văn hóa vùng miền.
Tâm lý khách hàng luôn là yếu tố quan trọng trong kinh doanh, là yếu tố ảnh hưởng lớn tới quyết định hành vi của khách hàng. Vì thế nghiên cứu và nắm bắt được tâm lý của khách hàng chính là chìa khòa thành công cho các khách sạn.
Vai trò của việc nắm bắt tâm lý khách du lịch:

1. Đưa ra được những chiến lược phù hợp

Mỗi nhóm khách hàng sẽ có những lựa chọn và hành vi khác nhau. Khi nắm bắt được những đặc điểm của các nhóm đối tượng đó, chủ khách sạn có thể đưa ra những chương trình ưu đãi, những dịch vụ tiện ích bổ sung phù hợp với họ. Từ đó sẽ gia tăng cơ hội tăng doanh thu cho khách sạn.

2. Khách hàng chính là một kênh quảng cáo hiệu quả

Khi nắm bắt được tâm lý của khách hàng, bạn sẽ biết được những mối quan tâm của họ, và đáp ứng được mối quan tâm đó sẽ đem đến những trải nghiệm tuyệt vời và làm cho khách hàng hài lòng. Khi khách sạn đã tạo được ấn tượng tốt với khách hàng thì họ sẽ quảng cáo cho khách sạn của bạn hoàn toàn miễn phí.
Đây là kênh quảng cáo không tốn chi phí nhưng hiệu quả lại cực kỳ cao. Bởi ai cũng muốn lắng nghe những review chân thật của những người đã từng trải nghiệm hơn là những lời quảng cáo hoa mỹ của chính khách sạn.

3. Xây dựng  lòng trung thành của khách hàng

Chắc chắn rồi, khi đã có ấn tượng tốt với khách sạn của bạn, thì trong tương lại nếu có cơ hội quay trở lại họ sẽ tiếp tục lựa chọn khách sạn của bạn là nơi dừng chân. Nhóm đối tượng khách hàng trung thành sẽ đem đến cho khách sạn một nguồn doanh thu khá lớn mà không tốn chi phí quảng cáo.

Các phương pháp phân tích tâm lý khách du lịch

Có rất nhiều phương pháp để phân tích tâm lý khách du lịch như:
  • Phân tích tâm lý khách du lịch theo độ tuổi
  • Phân tích tâm lý khách du lịch theo giới tính
  • Phân tích tâm lý khách du lịch theo nghề nghiệp
  • Phân tích tâm lý khách du lịch theo quốc gia, châu lục
Và sau đây chúng ta sẽ tìm hiểu về tâm lý khách du lịch theo nghề nghiệp.

Đặc điểm tâm lý khách du lịch theo nghề nghiệp

Mỗi nhóm nghề nghiệp sẽ có những đặc thù riêng về mức thu nhập, thói quen và hành vi.
+ Nhóm nghề nghiệp có mức thu nhập cao sẽ có nhiều sự lựa chọn khi đi du lịch và yêu cầu của họ về chất lượng dịch vụ cũng cao hơn như: yêu cầu phòng ốc sạch đẹp, món ăn ngon, có nhiều dịch vụ bổ sung…
+ Ngược lại với những người có mức thu nhập trung bình và thấp thì họ sẽ cần những dịch vụ có chi phí phải chăng.

1. Đặc điểm tâm lý khách du lịch là những người kinh doanh

khách du lịch là những người kinh doanh
khách du lịch là những người kinh doanh
Nhóm đối tượng này thường là những người năng động, thích những nơi đông người để có thể giao lưu, mở rộng mối quan hệ. Người kinh doanh thích sự nhanh gọn, tiện lợi và yêu cầu cao về chất lượng dịch vụ.
Những người kinh doanh thường tin vào sự may rủi, thích những con số đẹp, số may mắn.
Đây chính là đặc điểm để khách sạn có thể sắp xếp số phòng, loại phòng và cung cấp các dịch vụ bổ sung cho họ

2. Đối với khách hàng là tầng lớp tri thức

khách du lịch là tầng lớp tri thức
khách du lịch là tầng lớp tri thức
Đây là những khách hàng có trình độ, có hiểu biết và có văn hóa. Do đó họ rất lịch thiệp và cư xử một cách đúng mực. Nhóm khách du lịch này không cần cầu kỳ nhưng cần phải lịch sự, họ ưu tiên dùng những món có lợi cho sức khỏe hơn.

3. Đối với khách du lịch là công nhân

Những người này thường năng nổ, hoạt bát, dễ hòa đồng. Họ có lối sống giản dị nên không yêu cầu cao chỉ cần thoải mái là được. Tuy nhiên khách sạn cũng không thể xem nhẹ những dịch vụ cho nhóm đối tượng này, bởi nếu có sai sót thì cũng sẽ khiến họ mất lòng và có ấn tượng không tốt về khách sạn của bạn.
khách du lịch là công nhân
khách du lịch là công nhân

4. Tâm lý khách du lịch là nghệ sĩ

Giới nghệ sĩ là những người thích bay bổng, giàu cảm xúc. Họ thường là ca sĩ, nhà thơ, nhà văn, họa sĩ… Mục đích đi du lịch của nhóm đối tượng này là để nghỉ ngơi, giải trí và tìm nguồn cảm hứng để sáng tạo.
Hành vi của họ thường theo cảm hứng, thích sự tự do, thoải mái vì thế khi phục vụ nhóm khách hàng này nên để họ ở những phòng có view đẹp, nội thất sang trọng, bắt mắt và phục vụ một cách chu đáo, nhiệt tình.
Nắm bắt được những đặc điểm tâm lý khách du lịch theo nghề nghiệp trên đây thì chủ khách sạn có thể đưa ra những chương trình ưu đãi, những dịch vụ tiện ích phù hợp để từ đó đem đến cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời nhất.

Có thể bạn quan tâm: