Dọn phòng khách sạn là khâu vô cùng quan trọng, góp phần tạo nên ấn tượng đầu tiên và sự hài lòng của khách hàng. Biết cách dọn phòng khách sạn nhanh và sạch sẽ, gọn gàng không chỉ phản ánh sự chuyên nghiệp của khách sạn mà còn mang lại cảm giác thư giãn, thoải mái cho khách lưu trú. Dưới đây là quy trình dọn phòng khách sạn tỉ mỉ, cẩn thận và đúng tiêu chuẩn mà Housekeeping cần biết.
Nội dung chính:
5 bước dọn dẹp phòng khách sạn chung
Dưới đây là 5 bước vệ sinh và dọn phòng khách sạn nói chung:
Bước 1: Chuẩn bị trước khi làm vệ sinh
- Nhân viên vệ sinh: Chuẩn bị tác phong chuẩn chỉnh về đồng phục, đầu tóc, đồ bảo hộ cũng như tinh thần phục vụ sẵn sàng trước khi tiến hành dọn dẹp phòng khách sạn.
- Máy móc, dụng cụ, hóa chất vệ sinh: Chuẩn bị đầy đủ chổi lau nhà, máy hút bụi, khăn lau, nước lau nhà, nước lau kính, các đồ bổ sung như giấy vệ sinh, dầu gội, sữa tắm, nước rửa tay, khăn tắm… đầy đủ.
- Sắp xếp đồ đạc trên xe vệ sinh khách sạn một cách khoa học
Bước 2: Đặt biển thông báo
Nếu dọn phòng đang có khách lưu trú, nhân viên vệ sinh phải cảnh báo tại khu vực đó về công tác và thời gian dọn dẹp, báo trước sàn ướt để khách không di chuyển lại gần. Trong trường hợp dọn phòng khách check out hoặc đang lưu trú nhưng không có trong phòng, cần đặt biển thông báo dọn phòng trước cửa.
Bước 3: Tiến hành dọn phòng theo quy trình vệ sinh phòng khách sạn
Dọn phòng theo thứ tự ưu tiên, lần lượt từ phòng ngủ đến phòng khách, phòng bếp và phòng vệ sinh.
Bước 4: Kiểm tra sau khi làm vệ sinh
Kiểm tra hết các khu vực đã vệ sinh, đảm bảo không bỏ sót và sắp xếp đồ về đúng vị trí. Sau đó tiến hành giám sát kiểm tra chất lượng vệ sinh, nếu chưa đạt chuẩn thì yêu cầu Housekeeping làm lại trước khi chuyển sang bước cuối cùng.
Bước 5: Hoàn thành việc dọn buồng phòng
Thu dọn máy móc, dụng cụ vệ sinh lên xe. Cuối cùng là ký checklist đã hoàn thành vệ sinh để hoàn tất quy trình dọn phòng khách sạn.
Thứ tự ưu tiên khi dọn dẹp phòng khách sạn
Thứ tự ưu tiên khi dọn phòng khách sạn sẽ phụ thuộc vào loại phòng và tình trạng phòng, cụ thể như sau:
Ưu tiên số 1 – Phòng VIP
Khách tại các phòng dịch vụ cao cấp luôn muốn được trải nghiệm dịch vụ đẳng cấp, đòi hỏi phải được phục vụ chu đáo hơn rất nhiều so với hạng phổ thông. Vì vậy, Housekeeping phải đặc biệt quan tâm và ưu tiên hàng đầu việc vệ sinh cho buồng khách VIP.
Ưu tiên số 2 – Buồng khách trả
Nhân viên vệ sinh phải dọn dẹp phòng khách sạn ngay sau khi khách check-out để để lập hóa đơn thanh toán. Điều này cũng giúp phòng trở về trạng thái sạch sẽ, gọn gàng, sẵn sàng phục vụ các lượt khách tiếp theo.
Ưu tiên số 3 – Phòng khách có yêu cầu đột xuất
Thông thường, việc làm buồng sẽ được nhân viên khách sạn thực hiện theo khung giờ cố định hàng ngày. Tuy nhiên, một số trường hợp khách có yêu cầu đột xuất về việc dọn phòng, housekeeping sẽ được phân công thực hiện kịp thời.
Xem thêm: Cây gạt nước sàn nhà – Công cụ làm sạch đa năng cho mọi gia đình
Quy trình dọn phòng khách sạn theo tình trạng lưu trú
Cách dọn phòng khách sạn có khách đang lưu trú
Phòng có khách đang lưu trú sẽ có nhiều đồ đạc cá nhân và riêng tư của khách. Do vậy, cách dọn phòng khách sạn nhanh là chưa đủ mà phải tránh làm phiền hoặc động vào đồ của khách. Dưới đây là các bước dọn phòng khách sạn có khách lưu trú:
Bước 1: Gõ cửa phòng
Trước khi gõ cửa làm phiền khách, nhân viên khách sạn phải quan sát đến biển treo trên cửa:
- Nếu không có biển hoặc biển báo “Makeup room, please!” (Hãy dọn phòng) thì nhân viên gõ cửa hoặc ấn chuông 3 lần và chào khách, sau đó thực hiện công việc như bình thường.
- Nếu có biển báo “Do not disturb” (Không làm phiền) thì nhân viên không mở cửa phòng.
Trong trường hợp gõ cửa quá 3 lần mà không nhận được lời hồi đáp, nhân viên vệ sinh có thể tra khóa và mở cửa để thực hiện dọn vệ sinh. Lưu ý không gõ cửa quá mạnh, không gõ bằng chìa khóa, không mở cửa ngay sau khi gõ (nên đợi khoảng 30 giây sau khi không có tiếng trả lời mới mở).
Bước 2: Mở cửa vào phòng
Mở cửa chậm và nhẹ nhàng để tránh va chạm hoặc làm hư hỏng đồ đạc của khách. Chú ý vị trí ban đầu của các vật dụng, đồ đạc trong phòng; đồng thời quan sát các điểm bất thường có thể xảy ra trước khi dọn dẹp.
Bước 3: Đặt xe đẩy và bố trí các thiết bị, dụng cụ vệ sinh
Di chuyển xe dọn phòng khách sạn đến trước cửa phòng, lần lượt chuyển từng đồ dùng, vật dụng và thiết bị vệ sinh vào trong phòng. Nên đặt đồ thông dụng và đồ vải về bên trong tiện cho quá trình sử dụng.
Bước 4: Mở rèm và cửa sổ
Kéo rèm, mở cửa sổ và buộc rèm ngay ngắn để phòng sáng và thông thoáng hơn khi điều kiện thời tiết cho phép.
Bước 5: Tắt hoặc điều chỉnh lại các thiết bị trong phòng
Sử dụng các thiết bị điện trong phòng cho mục đích dọn dẹp, song vẫn phải đảm bảo quy định chung của khách sạn về việc tiết kiệm điện.
Bước 6: Thu dọn rác
Quét dọn rác thải, rác nổi vương trên bề mặt sàn. Kiểm tra tình trạng rác trong các thùng chứa, tiến hành thu gom và thay túi rác mới.
Bước 7: Kiểm tra đồ đạc cần bảo dưỡng
Bật và kiểm tra hoạt động của các thiết bị điện trong phòng, báo cáo với quản lý nếu phát hiện hư hỏng.
Bước 8: Tháo đồ vải bẩn
Nhân viên kiểm tra, tháo bỏ chăn, ga, vỏ gối, nệm hoặc khăn đã sử dụng,… trong phòng, bỏ vào túi đựng vải bẩn chuyên dụng.
Bước 9: Thay đồ vải sạch
Thay mới đồ vải sạch và sắp xếp chúng một cách ngay ngắn, gọn gàng trên giường, sofa.
Bước 10: Làm sạch bụi các bề mặt
Dùng máy hút bụi hoặc lau vải ẩm các bề mặt bẩn như tường, bàn, ghế, đồ dùng, vật dụng trong phòng. Lưu ý sử dụng vải lau theo đúng màu sắc quy định và cẩn trọng khi sử dụng hóa chất trên các bề mặt.
Bước 11: Kiểm tra và bổ sung đồ trong phòng
Kiểm tra tình trạng các đồ dùng trong phòng khách sạn như cốc, chén, gạt tàn, lọ hoa,… . Nếu cần, phải thay mới nếu phòng có bao gồm dịch vụ.
Bước 12: Hút bụi – lau sàn nhà
Vệ sinh, lau dọn, hút sạch bụi trên sàn để hạn chế bụi bay và tăng hiệu quả làm sạch.
Bước 13: Dọn phòng vệ sinh
Sau khi hoàn tất công tác vệ sinh các phòng khác, nhân viên chuyển qua dọn nhà vệ sinh để tránh làm vấy bẩn các khu vực đã dọn sạch. Thu dọn rác thải trong toilet, làm sạch, tẩy trắng các đồ dùng, thiết bị và khử mùi nhà vệ sinh. Fill đầy sữa tắm, dầu gội, thay mới khăn tắm là những gì housekeeping phải làm khi dọn phòng vệ sinh trong khách sạn.
Bước 14: Kiểm tra toàn bộ phòng
Sau khi dọn xong nhân viên cần kiểm tra tổng thể lần cuối các đầu mục công việc đã hoàn thành và và ký checklist theo quy định.
Bước 15: Ra khỏi phòng và đóng cửa
Bước cuối cùng khi dọn phòng khách sạn có khách lưu trú là ra khỏi phòng và đóng cửa lại. Khóa cửa phòng cẩn thận trước khi đẩy xe làm buồng rời đi.
Các bước dọn phòng khách sạn sau khi khách trả phòng
Đối với phòng khách đã check out, nhân viên vệ sinh cần kiểm tra tình trạng sử dụng thiết bị, dịch vụ của khách và báo lại bộ phận quản lý để lập hóa đơn thanh toán tiền phòng.
Hướng dẫn dọn phòng khách sạn sau khi khách trả phòng cũng tương tự như phòng khách đang lưu trú, chỉ khác ở một số điểm sau:
- Thời gian dọn phòng khách sạn có thể lâu hơn: Phòng sau khi trả phải được kiểm tra thật kỹ và vệ sinh sạch sẽ, đồng thời thay mới đồ vải và bổ sung đồ dùng thiếu hụt, hỏng hóc để phục vụ lượt khách tiếp theo. Khối lượng công việc này đòi hỏi nhiều thời gian hơn đáng kể so với khi dọn phòng đang có khách ở.
- Kiểm tra đồ đạc và trang thiết bị trước khi khách trả phòng và rời đi: Điều này giúp thống kê xem đồ đạc có thiếu hụt, mất mát hay hỏng hóc gì không, từ đó báo cáo sớm với quản lý và xử lý kịp thời.
- Không có đồ cá nhân của khách: Khách rời đi và trả phòng sẽ không để lại các đồ đạc và vật dụng cá nhân. Tuy nhiên, nhân viên vẫn phải kiểm tra xem có đồ thất lạc gì không để báo với trưởng ca trực tìm cách trả lại.
- Thay mới toàn bộ đồ vải và bổ sung đồ dùng: Chăn, ga, gối, khăn tắm bẩn cần được thay mới hoàn toàn và sắp xếp gọn gàng. Các đồ dùng thiết yếu như dầu gội, bàn chải, khăn tắm, nước rửa tay…cũng cần bổ sung đầy đủ.
Tham khảo thêm: Mẫu xe đẩy phục vụ vệ sinh tốt nhất cho mọi khách sạn
Cách dọn phòng khách sạn nhanh theo vị trí phòng
Đối với cả phòng khách đang lưu trú và khách đã rời đi, nhân viên vệ sinh phải tuân thủ thứ tự dọn phòng khách sạn lần lượt như sau:
Hướng dẫn dọn phòng ngủ khách sạn
Phòng ngủ khách sạn gần như là nơi khách hàng sử dụng nhiều nhất nên đây cũng là khu vực cần dọn dẹp cẩn thận. Dưới đây là 13 bước dọn phòng ngủ ở các khách sạn, homestay, khu nghỉ dưỡng:
- Bước 1: Tắt toàn bộ hệ thống điều hòa không khí và hệ thống sưởi.
- Bước 2: Kéo rèm và mở cửa sổ trong điều kiện thời tiết thuận lợi.
- Bước 3: Thu dọn đồ vải bẩn (vỏ gối, vỏ chăn, vỏ ga giường…), bỏ vào túi đựng đồ bẩn trên xe làm buồng (tuyệt đối không vứt bừa trên sàn nhà)
- Bước 4: Kiểm tra hoạt động các thiết bị, đồ điện trong phòng để đảm bảo tất cả không bị hư hỏng. Kiểm tra đồ thất lạc của khách (nếu có để chắc chắn khách không để quên đồ).
- Bước 5: Thay mới chăn, ga, gối trên giường ngủ (nếu cần) và sắp xếp chúng vào đúng vịt trí.
- Bước 6: Lau kính, cửa và khung cửa.
- Bước 7: Làm sạch các thiết bị treo tường như đèn, điều hòa, giá để đồ…
- Bước 8: Làm sạch các vật dụng trong phòng như bàn trang điểm, ngăn kéo…
- Bước 9: Làm sạch ban công, cắt tỉa cây (nếu có).
- Bước 10: Lau dọn, hút bụi sàn, vệ sinh các khe kẽ, mép chân tường.
- Bước 11: Sắp xếp lại các đồ đạc trong phòng vào đúng vị trí
- Bước 12: Kéo rèm, đóng cửa sổ, tắt điện.
- Bước 13: Kiểm tra lần cuối các đầu mục công việc đã hoàn thành và ký checklist.
Cách dọn dẹp phòng khách khách sạn
Tại các phòng khách sạn hạng thương gia, một phòng lưu trú sẽ bao gồm cả phòng ngủ và phòng khách. Phòng khách là không gian chung, diện tích rộng lớn với nhiều trang thiết bị cần được vệ sinh sạch sẽ. Quy trình dọn phòng khách khách sạn cụ thể như sau:
- Bước 1: Tắt hệ thống điều hòa không khí, hệ thống sưởi.
- Bước 2: Kéo rèm và mở cửa sổ nếu điều kiện thời tiết cho phép.
- Bước 3: Thu dọn đồ bẩn, đã qua sử dụng gồm cốc, chén, gạt tàn, lọ hoa
- Bước 4: Thu gom rác và thay túi rác mới (nếu đầy).
- Bước 5: Kiểm tra các thiết bị, đồ điện trong phòng khách để đảm bảo hệ thống vẫn hoạt động tốt. Kiểm tra đồ thất lạc của khách để chắc chắn khách không bỏ sót đồ.
- Bước 6: Làm sạch khung cửa, cửa, kính.
- Bước 7: Vệ sinh các thiết bị treo tường.
- Bước 8: Làm sạch các đồ dùng, vật dụng trong phòng như đèn trang trí, quạt trần, kệ tivi, tranh treo tường, đồ trang trí khác…
- Bước 9: Vệ sinh ban công (nếu có).
- Bước 10: Làm sạch sàn, hút bụi các khe chân tường.
- Bước 11: Bố trí lại đồ đạc trong phòng
- Bước 12: Kéo rèm, đóng cửa sổ, tắt điện.
- Bước 13: Nghiệm thu lần cuối và ký checklist.
Các bước vệ sinh phòng bếp khách sạn
Không phải phòng khách sạn nào cũng có phòng bếp nhưng nhân viên vệ sinh vẫn cần tuân thủ quy trình dọn dẹp như sau:
- Bước 1: Rửa sạch các đồ dùng, dụng cụ bẩn đã qua sử dụng, xếp gọn gàng lên giá bát.
- Bước 2: Làm sạch tủ đựng bát, đĩa, dĩa, chén…
- Bước 3: Làm sạch các vật dụng như tủ lạnh, bếp ga, lò vi sóng…
- Bước 4: Vệ sinh các thiết bị treo tường, cửa, khung cửa, bệ cửa, vách cửa…
- Bước 5: Cọ sạch bồn rửa bát, lau khô.
- Bước 6: Thu gom rác thải, thay túi rác và lau sạch sàn.
- Bước 7: Kiểm tra lần cuối và ký checklist.
Tham khảo ngay | Trọn bộ đồ dùng Amenities khách sạn cao cấp nhất
Quy trình dọn phòng tắm và toilet khách sạn
Phòng tắm và toilet không chỉ đòi hỏi nhân viên nằm lòng cách dọn phòng khách sạn nhanh và sạch mà còn phải luôn thơm tho. Quy trình vệ sinh gồm các bước sau:
- Bước 1: Thu gom khăn tắm đã qua sử dụng, cho vào túi đựng đồ bẩn trên xe làm buồng (không vứt bừa trên sàn nhà).
- Bước 2: Nhấn nút xả nước, phun hóa chất tẩy rửa toilet vào bệ tiểu, bồn cầu.
- Bước 3: Quét và thu gom rác thải, vệ sinh thùng rác và thay túi rác.
- Bước 4: Vệ sinh bệ tiểu, bồn cầu.
- Bước 5: Làm sạch nắp thoát sàn, nắp cống.
- Bước 6: Vệ sinh các thiết bị gắn tường, cửa, tường nhà tắm
- Bước 7: Lau kính, gương, vòi nước, cọ chậu rửa tay.
- Bước 8: Làm sạch bồn tắm.
- Bước 9: Fill đầy giấy vệ sinh, khăn giấy, sữa tắm, nước rửa tay…
- Bước 10: Xịt khử mùi và cọ rửa sàn.
- Bước 11: Kiểm tra lần cuối và ký checklist.
Một số nguyên tắc quan trọng khi dọn phòng khách sạn
Khi dọn phòng khách sạn, ngoài quy trình bước mà Phúc Hòa vừa giới thiệu, nhân viên Housekeeping cần thuộc lòng một số nguyên tắc làm phòng dưới đây:
Thời gian dọn phòng
Với phòng khách sạn có khách đang lưu trú, nhân viên chỉ được gõ cửa làm phiền trong khoảng thời gian từ sau 9h sáng đến trước 3h chiều. Nếu gần tới 3h chiều mà số lượng phòng khách lưu trú quá nhiều, không thể hoàn thành đúng thời gian quy định thì Housekeeping phải báo lại với giám sát buồng phòng hoặc trưởng bộ phận để tìm hướng giải quyết.
Quy tắc dọn phòng khách sạn
- Với phòng sau khi khách đã checkout: Đảm bảo tiêu chí sạch và gọn, sẵn sàng phục vụ đón khách. Nhân viên phải sắp xếp và bổ sung đồ đạc trong phòng ngăn nắp, gọn gàng theo đúng tiêu chuẩn. Tuyệt đối không để sót bất cứ đồ đạc nào khách cũ để quên.
- Với phòng khách đang lưu trú: Làm nhanh nhưng sạch, không gây tiếng động ồn ảnh hưởng đến sinh hoạt của khách. Tuyệt đối không thay đổi vị trí đồ đạc cá nhân trong phòng khách. Sau khi kết thúc việc làm phòng, nhân viên phải thông báo với khách: “Excuse me, your room have finished. Thank you. Goodbye sir/ madam”, đồng thời nhắc khách cắm chìa khóa phòng của mình vào nơi quy định.
Quy tắc thay giường
Tùy theo quy định của từng khách sạn mà quy trình dọn giường sẽ rơi vào một ngày nhất định trong tuần tương ứng với các công việc liên quan, cụ thể là:
- Đối với phòng có khách đang lưu trú: Ngày chẵn, phòng chẵn phải thay toàn bộ giường. Ngày chẵn phòng lẻ không thay ga giường, chỉ thay vỏ gối và vuốt thẳng giường, kể cả ngày Chủ nhật. Không trải tấm khăn trang trí ngang giường ở phòng khách lưu trú.
- Đối với phòng khách trả: Thay toàn bộ giường và đặt tấm trang trí ngang giường.
- Đối với phòng sắp có khách checkout: Thay toàn bộ giường nhưng không trải tấm trang trí lên giường.
Hy vọng với những thông tin về cách dọn phòng khách sạn mà Phúc Hòa vừa chia sẻ, housekeeping đã nắm rõ các đầu mục công việc của mình để hoàn thành nhiệm vụ làm buồng nhanh và sạch nhất. Ghi nhớ quy trình dọn phòng khách sạn chuyên nghiệp còn giúp nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ tại khách sạn.