Có phải bạn đang thắc mắc về vị trí nhân viên dọn phòng khách sạn sẽ làm những công việc gì, thu nhập bao nhiêu, thời gian làm việc như thế nào? Công việc này ngày càng phổ biến và thu hút nguồn nhân lực khi ngành du lịch Việt Nam đang trên đà phát triển. Hãy cùng Phúc Hòa tìm hiểu thêm về tính chất công việc của nhân viên dọn dẹp phòng khách sạn nhé!
Nhân viên dọn phòng khách sạn gọi là gì?
Nhân viên dọn phòng khách sạn có nhiều cách gọi khác nhau. Theo tiếng Việt, có thể gọi tắt là nhân viên buồng phòng. Còn đối với thuật ngữ chuyên ngành sử dụng trong cách trường đào tạo về lĩnh vực du lịch khách sạn, nhân viên dọn phòng có thể được gọi là Room Attendant, thuộc bộ phận Housekeeping.
Có thể hiểu một cách đơn giản, nhân viên dọn phòng khách sạn là những người luôn đảm bảo cho phòng ốc sạch sẽ, đồ đạc sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng trước khi khách đến và sau khi khách trả phòng hoặc ngay cả khi khách đang lưu trú nhưng có yêu cầu dọn dẹp. Họ như những “chiến sĩ” thầm lặng giúp cho không gian khách sạn luôn luôn tươm tất, và khách lưu trú cũng cảm thấy thân thuộc và gần gũi như ở nhà.
Đối với công việc này, mỗi khách sạn sẽ có tiêu chuẩn làm việc riêng để đảm bảo sao cho đạt được mục tiêu cao nhất về vệ sinh an toàn và hiệu quả, vừa hài lòng khách hàng vừa góp phần xây dựng thương hiệu khách sạn.

Tính chất của công việc dọn phòng khách sạn
Đối với nhân viên dọn phòng khách sạn, thái độ làm việc tốt, lịch sự, nhiệt tình, có trách nhiệm, trung thực là những yêu cầu cực kỳ quan trọng. Ngoài ra, họ cũng cần có có tinh thần hợp tác cao bởi công việc sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh khách sạn đối với khách lưu trú. Có lẽ ai cũng muốn hiểu rõ hơn về tính chất công việc của nhân viên dọn phòng khách sạn. Những thông tin dưới đây sẽ nhanh chóng giúp bạn giải đáp thắc mắc.
Thời gian làm việc
Thời gian làm việc của nhân viên dọn phòng khách sạn có thể cố định hoặc xoay ca tùy thuộc vào hoạt động của khách sạn đó như thế nào. Đối với các khách sạn cao cấp, nhân viên có thể chia ca làm việc để đảm bảo luôn phục vụ tốt nhất nhu cầu của khách lưu trú, không chỉ làm việc ban ngày mà ngay cả ban đêm cũng đáp ứng được nếu như khách hàng cần. Dù làm việc theo khung giờ nào, thì khoảng thời gian làm việc của nhân viên dọn phòng khách sạn vẫn luôn đảm bảo 8h/ngày theo đúng quy định của luật lao động.
Đối với các khách sạn chỉ cung cấp dịch vụ dọn phòng một lần mỗi ngày, thì nhân viên dọn phòng khách sạn sẽ làm việc một ca ban ngày (thông thường, thời gian làm việc là từ 8 giờ sáng đến 4 giờ chiều). Trong khi các khách sạn cao cấp có thể cung cấp dịch vụ dọn phòng cả ban ngày và buổi tối, khi đó nhân viên cần chia 2 ca làm việc vào sáng – chiều và chiều – tối. Một số khách sạn cũng có thể cung cấp dịch vụ dọn phòng 24 giờ, vì vậy một số nhân viên phục vụ phòng có thể làm việc theo ca qua đêm.
Khi khối lượng công việc nhiều, nhân viên có thể tăng ca gắn liền với quyền lợi được chi trả thêm lương thưởng theo thỏa thuận giữa khách sạn và nhân viên.

Mối quan hệ với các bộ phận khác
Mỗi nhân viên dọn phòng khách sạn đều là những cá thể làm việc trong một tập thể, có mối quan hệ sâu sắc, chặt chẽ cần phối hợp ăn ý để hoàn thành tốt công việc của mình cũng như đảm bảo những tiêu chuẩn và yêu cầu của khách sạn đề ra.
Nhân viên dọn phòng khách sạn chịu sự phân công và kiểm soát trực tiếp từ trưởng bộ phận buồng phòng, cần đảm bảo hoàn thành công việc theo các tiêu chuẩn mà khách sạn và trưởng bộ phận đề ra.
Ngoài ra, công việc của nhân viên dọn phòng khách sạn cũng cần phối hợp với nhân viên các bộ phận khác như; nhân viên giặt là, lễ tân, kỹ thuật,… để xử lý công việc trơn tru nhất có thể.
Yêu cầu về công việc
Nhiều người cho rằng, công việc của nhân viên dọn phòng khách sạn rất đơn giản, dễ thực hiện. Nhưng trên thực tế, đây là vị trí yêu cầu và đòi hỏi cao về kỹ năng chuyên môn lẫn thái độ làm việc. Khách sạn tiêu chuẩn càng cao thì yêu cầu càng khắt khe để phục vụ khách lưu trú một cách tốt nhất và không làm ảnh hưởng đến hình ảnh khách sạn.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, vị trí nhân viên dọn dẹp khách sạn có những yêu cầu sau:
- Thực hiện dọn và trải ga giường, tuân thủ đúng cách trải ga giường khách sạn, đảm bảo tươm tất và thẳng nếp, thay chăn ga, gối đệm mới sạch sẽ.
- Lau sạch mọi ngóc ngách trong phòng, bao gồm cả cửa chính, cửa sổ, bàn ghế, tủ quần áo…
- Lau rửa sạch sẽ sàn nhà, tẩy đi các vết ố bẩn ở trên sàn, hút bụi ghế sô-pha,…
- Dọn dẹp phòng vệ sinh, bao gồm: Vòi nước, bồn tắm, gương soi, bồn rửa mặt, bồn cầu…
- Thay toàn bộ khăn tắm, khăn lau đầu mới, bổ sung các vật dụng cần thiết khác trong nhà tắm như giấy vệ sinh, dầu gội đầu, sữa tắm, kem đánh răng…
- Rửa sạch các cốc uống nước trong phòng, đổ đầu lọc trong gạt tàn (nếu có). Bổ sung vật phẩm miễn phí cho khách như: trà, cà phê, nước lọc…
- Kiểm tra tình trạng hoạt động của các thiết bị đã được lắp đặt cố định trong phòng như: Tivi, tủ lạnh, máy lạnh, máy giặt, điều hòa… và báo về cấp trên cùng bộ phận kỹ thuật có liên quan để xử lý nếu có sự cố.
- Đối với khách check-out, nhân viên dọn phòng khách sạn cần kiểm đếm đồ đạc trong phòng và kiểm tra khách có để quên đồ không, sau đó báo về bộ phận lễ tân hoặc các bộ phận liên quan khác để có hướng giải quyết.
Công việc chính của nhân viên dọn dẹp khách sạn cần hoàn thành trong khoảng từ 15 – 20 phút đối với mỗi phòng, có thể dọn phòng trước, trong và sau thời gian lưu trú của khách hàng.

Có nên làm nhân viên dọn phòng khách sạn không?
Thị trường làm việc của ngành khách sạn nói chung và của vị trí nhân viên buồng phòng nói riêng, ngày càng rộng mở, có nhiều cơ hội. Gắn liền với đó là yêu cầu ngày càng cao hơn về chuyên môn và thái độ làm việc để phục vụ và làm hài lòng khách hàng.
Ở thời điểm hiện tại, đây là một công việc dễ dàng tìm kiếm, có thể gắn bó lâu dài với những trải nghiệm thú vị và mức thu nhập xứng đáng. Đặc biệt, ở các thành phố lớn hay các khu phát triển du lịch, chắc chắn bạn sẽ dễ dàng có được công việc này và thăng tiến sau thời gian làm việc nỗ lực, chăm chỉ. Chính vì thế, đừng ngần ngại thử sức mình ở vị trí nhân viên buồng phòng nhé!
Nhân viên dọn phòng khách sạn không chỉ mang đến thời gian trải nghiệm tuyệt vời cho khách lưu trú mà còn nâng cao chất lượng dịch vụ, khẳng định tiêu chuẩn và xây dựng hình ảnh đối với khách hàng..Hy vọng, với những thông tin của Phúc Hòa, bạn đã có thể hiểu rõ về công việc của nhân viên buồng phòng và có lựa chọn tốt nhất cho công việc tương lai của mình.