Khám phá những tiêu chuẩn của khách sạn 4 sao

Để được công nhận đạt chuẩn 4 sao, khách sạn cần phải đạt đủ tiêu chí về vị trí, kiến trúc cũng như trang thiết bị. Để đạt khách sạn 4 sao có khó hay không? Bài viết hôm nay của Phúc Hòa sẽ chia sẻ với các bạn về những tiêu chuẩn của khách sạn 4 sao. Mời bạn cùng tham khảo qua nhé.

Tiêu chuẩn khách sạn 4 sao
Tiêu chuẩn khách sạn chất lượng 4 sao

Những tiêu chuẩn của khách sạn 4 sao về vị trí và thiết kế

Vị trí và kiến trúc là 2 đề mục cực kì quan trọng, nhà đầu tư phải đáp ứng được khi khởi công xây dựng. Sau đây là những tiêu chuẩn về vị trí, kiến trúc của khách sạn nếu muốn được công nhận là 4 sao:

Về vị trí

Khách sạn phải nằm ở những vị trí thuận lợi, hoặc khu vực trung tâm để tiện cho khách đi lại. Cảnh quan xung quanh cũng phải sạch đẹp, trong lành.

Thiết kế kiến trúc

  • Kiến trúc khách sạn phải phù hợp với nhu cầu kinh doanh.
  • Kiến trúc đẹp, với những khu vực công cộng được bố trí tiện lợi cho khách hàng.
  • Nội thất và ngoại thất phải hài hòa, đẹp mắt.
  • Khách sạn phải có đường vào cho người khuyết tật.
  • Khu vực phòng ngủ phải được cách âm tốt để đảm bảo trải nghiệm cho khách hàng.
  • Ở sảnh đón tiếp phải có mái che. 
  • Khách sạn được xây dựng với vật liệu tốt.
  • Nhân viên và khách phải có cửa ra vào riêng.
  • Khách sạn phải trang bị phòng ngủ dành cho người khuyết tật, có đường để xe lăn tiếp cận. 

Quy mô phòng khách sạn

Tiêu chuẩn về phòng khách sạn
Tiêu chuẩn về phòng khách sạn

Khách sạn phải có ít nhất 80 phòng trở lên. Diện tích các phòng phải đáp ứng được yêu cầu sau:

  • Phòng 1 giường đơn: 21 mét vuông
  • Phòng 1 giường đôi hoặc 2 giường đơn: 25 mét vuông
  • Phòng đặc biệt: 41 mét vuông

Các phòng đươc trang bị đầy đủ nội thất, dụng cụ buồng phòng. Phòng có khả năng cách âm tốt để giúp khách hàng thư giãn. Màu sắc và bố trí phải hài hòa, thanh lịch, đem lại sự thoải mái, dễ chịu cho khách lưu trú. 

Không gian xanh

Khách sạn, khu nghỉ dưỡng đẳng cấp 4 sao phải có không gian xanh, cây xanh. Riêng đối với resort phải có thêm sân vườn. Không gian xanh có tác dụng tích cực đến với sức khỏe của khách hàng. Hơn nữa, không gian xanh tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu, đem lại sự thư thái cho khách lưu trú.

Nơi để xe và giao thông nội bộ

Nơi để xe của khách hàng phải phục vụ được 30% nhu cầu của tổng số buồng phòng. Nếu khách sạn có 100 phòng thì phải có nơi để xe cho ít nhất 30 phòng. Với khu nghỉ dưỡng thì con số này lên đến 50%. 

Nơi để xe cách khách sạn khoảng 200 mét tối đa. Nơi để xe, lối đi bộ và giao thông nội bộ phải an toàn, tiện lợi và có hệ thống thông gió tốt. 

Khu vực sảnh đón tiếp

Khu vực sảnh khách sạn
Khu vực sảnh khách sạn
  • Khách sạn cần có sảnh đón tiếp rộng khoảng 60 mét vuông.
  • Hai bên sảnh nên có nhà vệ sinh riêng cho nam và nữ.
  • Nếu là resort thì khu vực sảnh có thêm quầy bar sảnh phục vụ.
  • Sảnh phải có khu vực hút thuốc riêng cho khách lưu trú.

Phòng hội nghị, hội thảo, phòng họp

Khu vực phòng họp
Khu vực phòng họp

Khu vực phòng hội nghị, hội thảo phải có sảnh chờ, khu vực đăng ký khách và giải lao giữa giờ. Khách sạn có ít nhất 1 phòng hội nghị, 1 phòng hội thảo và 1 phòng họp. Tất cả các phòng phải được cách âm tốt. Trường hợp phòng hội nghị, hội thảo, phòng họp có sảnh tách rời thì cần trang bị nhà vệ sinh riêng cho nam và nữ.

Nhà hàng, bar

Khu vực nhà hàng
Khu vực nhà hàng

Khách sạn đáp ứng xây dựng một nhà hàng phục vụ món Âu – Á với sức chứa khoảng 80% số giường. Nếu nhà hàng có sảnh đón tiếp khác thì phải có nhà vệ sinh nam, nữ riêng. 

Khách sạn 4 sao cần có quầy bar riêng. Nếu là khu nghỉ dưỡng thì cần có ít nhất 2 quầy bar. Bên cạnh đó, tất cả nhà hàng và bar của khách sạn, resort phải có khu vực hút thuốc riêng cho khách.

Khu vực bếp

Khu vực bếp phải được đặt ở vị trí thuận tiện di chuyển đến nhà hàng. Các khu vực sơ chế, bếp nóng, bếp lạnh phải được tách riêng để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Diện tích các khu phải đáp ứng quy trình sơ chế, chế biến món ăn. Khu vực bếp có hệ thống thông gió tốt, có cơ chế ngăn chặn côn trùng gây hại xuất hiện tại nơi này.

Tường của khu vực bếp phải chống nước, phẳng và dễ vệ sinh. Sàn bếp phẳng, dễ dàng chùi rửa để đảm bảo vệ sinh. Phải có bếp phục vụ món Âu và bếp phục vụ món Á. Khách sạn 4 sao cũng phải có khu vực bếp bánh để đáp ứng nhu cầu dùng tráng miệng của thực khách. 

Bếp có khu vực phân chia thức ăn riêng biệt. Các lối đi tách biệt, đảm bảo vệ sinh. Bên ngoài khu vực bếp phải xây nhà vệ sinh cho nhân viên bếp. Giữa phòng bếp và phòng ăn phải có phòng đệm giúp cách âm, cách mùi.

Nhà kho

Khách sạn cần trang bị nhà kho để bảo quản nguyên liệu, thực phẩm cho nhà hàng. Kho thực phẩm cần phải là kho lạnh, được phân theo từng loại thực phẩm để bảo quản. Ngoài ra, phải có khu vực lưu trữ đồ dùng, thiết bị. 

Khu vực dành cho cán bộ, nhân viên

Với quản lý và các bộ phận chức năng, khách sạn phải có phòng làm việc tiêu chuẩn. Ngoài ra phải có phòng trực buồng, phòng thay quần áo cho nhân viên. Khu vực nhân viên phải có nhà vệ sinh, nhà tắm riêng cho nhân viên nam và nữ. Ngoài ra, nhân viên phải được cung cấp thức ăn và phòng ăn theo tiêu chuẩn.

Hành lang

Tiêu chuẩn về hành lanh, cầu thang
Tiêu chuẩn về hành lanh, cầu thang

Các lối đi ở khu vực hành lang phải thuận tiện cho việc đi lại. Lối đi đảm bảo diện tích di chuyển khi có sự cố xảy ra.

>> Xem thêm: Khám phá những tiêu chuẩn khăn tắm khách sạn 5 sao

Tiêu chuẩn về trang thiết bị, tiện nghi

Ngoài kiến trúc, thiết bị và tiện nghi trong khách sạn 4 sao cũng phải đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn. 

Chất lượng trang thiết bị, bài trí, trang trí

Trang thiết bị phải có chất lượng cao. Mọi thứ được bài trí hợp lý, đồng bộ. Màu sắc của thiết bị phải hài hoà, đẹp mắt, phù hợp với thiết kế chung. Ngoài ra, thiết bị phải hoạt động tốt, không lỗi.

Trang thiết bị nội thất

Tiêu chuẩn về nội thất
Tiêu chuẩn về nội thất

Về nội thất, tùy theo khu vực mà bạn cần cung cấp thiết bị phục vụ cho công việc, trang trí cho khu vực.

Ví dụ, ở sảnh lễ tân phải có điện thoại, máy tính, bàn ghế tiếp khách. Ngoài ra, tiền sảnh phải có đầy đủ bảng giá dịch vụ, bảng giá phòng, bảng niêm yết tỷ giá ngoại tệ và hình thức thanh toán. Khu vực tiền sảnh còn phải có bàn ghế để tiếp khách, có nơi giữ đồ và tài sản giá trị cho khách. Ngoài ra phải có xe lăn, xe đẩy phục vụ người khuyết tật. Cửa ra vào được bố trí hợp lý.

Hành lang, cầu thang

Cầu thang thoát hiểm phải có biển báo từng lầu, biển chỉ dẫn thoát hiểm để đảm bảo an toàn cho khách lưu trú. Hành lang cần được trải thảm để không gây tiếng ồn khi đi lại. Ngoài ra, hành lang phải có lối đi tiếp cận với thang bộ, thang thoát hiểm.

Thông gió, điều hòa không khí ở các khu vực

Hệ thống thông gió, điều hòa không khí phải hoạt động tốt. Có hệ thống lấy gió tự nhiên để tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu cho người dùng.

Thang máy

Khách sạn phải cung cấp thang máy cho khách hàng. Thang máy nối từ tầng trệt lên các tầng. Ngoài ra, khách sạn phải thiết kế thang riêng cho nhân viên, thang hàng để vận chuyển hàng hóa.

>> Xem thêm: Tiệc hội nghị cần 3 điều sau để đạt chuẩn 5 sao

Tiêu chuẩn về dịch vụ, nhân viên

Khách sạn 4 sao phải đáp ứng được tiêu chuẩn về chất lượng dịch vụ và nhân viên. Cụ thể như sau:

Chất lượng dịch vụ

Dịch vụ bể bơi trong khách sạn
Dịch vụ bể bơi trong khách sạn

Khách sạn 4 sao phải có quy trình làm việc chuyên nghiệp, đạt chuẩn nghiệp vụ trong ngành khách sạn. Nhân viên buồng phòng cần phải trực 24/24. Phòng ngủ phải được vệ sinh ít nhất 1 lần trong ngày. Các đồ dùng vải như chăn, ga, gối, nệm phải được thay mới 1 lần mỗi ngày. Đồ dùng amenities, trà, cà phê cũng phải được bổ sung. 

Các dịch vụ đi kèm như hồ bơi, quầy bar cũng phải mở cửa hàng ngày theo khung giờ quy định. Khách sạn 4 sao cũng phải cung cấp thêm những dịch vụ khác như gọi món trong phòng 24/24, dịch vụ giặt sấy,…

Nhân viên của khách sạn

Tiêu chuẩn về nhân viên
Tiêu chuẩn về nhân viên

Nhân viên khách sạn phải được đào tạo cẩn thận, có bằng cấp chính quy về nghiệp vụ. Cán bộ quản lý phải có bằng cấp chuyên môn về quản trị nhà hàng, khách sạn, đã có kinh nghiệm ở vị trí tương đương từ 1 đến 3 năm. 

Tất cả các nhân viên khách sạn đều có thể nói ít nhất 1 ngoại ngữ (thông thường là tiếng Anh). Phong cách nhân viên thân thiện, chu đáo, đáp ứng những yêu cầu thích đáng của khách trong suốt quá trình lưu trú.

Trên đây là những tiêu chuẩn khách sạn 4 sao cần phải đáp ứng theo Bộ tiêu chuẩn quốc gia. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích và hiểu hơn về loại hình khách sạn này. Phúc Hòa là đơn vị cung cấp, set up trọn gói đồ dùng, trang thiết bị cho khách sạn 4 sao. Nếu có nhu cầu, các bạn hãy liên hệ với chúng tôi qua số hotline để được hỗ trợ nhé.

PHUCHOA HOTELSUPPLIES- SINCE 2005
🏠 321 Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội
🏠 Chi nhánh: 43H Lê Đức Thọ, Quận Gò Vấp, HCM
☎️ Hotline: 090 1166 103
🌐 Website: https://phuchoa.com.vn/
———————–
💵 Thanh toán Quẹt thẻ, Trả góp 0% – Không phụ phí
———————–
🛒 Đặt hàng Freeship + COD
▪Tiki: https://tiki.vn/cua-hang/do-dung-khach-san-phuc-hoa
▪Lazada: https://www.lazada.vn/do-dung-khach-san-phuc-hoa/
▪Shopee: https://shopee.vn/js1618

Có thể bạn quan tâm: