Quy trình dọn phòng khách sạn chi tiết nhất

Bất kỳ khách sạn nào cũng cần có một quy trình dọn phòng khách sạn cụ thể để có thể đảm bảo công việc một cách hiệu quả. Sau đây Phúc Hòa sẽ giới thiệu cho các bạn các bước trong quy trình dọn phòng khách sạn một cách chi tiết nhất.

quy trình dọn phòng khách sạn
quy trình dọn phòng khách sạn

Thứ tự ưu tiên khi dọn phòng khách sạn

Tùy thuộc vào loại phòng và tình trạng phòng mà thứ tự dọn sẽ được ưu tiên khác nhau.

➢ Những phòng VIP sẽ được dọn đầu tiên. Bởi khách hàng thuê những phòng này sẽ phải bỏ ra chi phí lớn, vì thế họ luôn mong muốn được trải nghiệm các dịch vụ tốt nhất. Nhân viên dọn phòng cũng cần phải chú ý ưu tiên cho những khách ở phòng này.

➢ Những phòng khách đã trả cũng sẽ được ưu tiên dọn trước để làm hóa đơn thanh toán dịch vụ. Ngay khi khách vừa trả phòng bộ phận sẽ cho nhân viên lên kiểm kê về số lượng đồ mà khách đã sử dụng để tính hóa đơn. Sau đó sẽ dọn phòng để chuẩn bị cho việc đón khách mới.

➢ Thứ ba là khách đang lưu trú có nhu cầu dọn phòng. Dọn phòng hàng ngày sẽ đem lại cho khách hàng cảm giác thoải mái, sạch sẽ và yên tâm hơn trong thời gian lưu trú.

Quy trình dọn phòng khách sạn đầy đủ và chi tiết nhất

Chuẩn bị trước khi dọn phòng

xe dọn phòng khách sạn
xe dọn phòng khách sạn

Đầu mỗi ca làm, nhân viên buồng phòng cần kiểm tra tình trạng các phòng cần dọn dẹp, phòng nào đang có khách, phòng nào không.

Chuẩn bị chiếc xe đẩy trolley với các dụng cụ, thiết bị cần thiết như: máy hút bụi, chổi, máy chà sàn, khăn, ga giường mới, vỏ gối, đồ amenities,…

Xem thêm: Những vật dụng trên xe đẩy dọn phòng khách sạn

Quy trình dọn phòng có khách đang lưu trú

Khi khách đang lưu trú có nhu cầu dọn phòng sẽ thông báo để bộ phận housekeeping điều động người thực hiện. Đối với các phòng có khách đang lưu trú sẽ có rất nhiều đồ đạc riêng tư của khách. Vì vậy nhân viên dọn phòng cần lưu ý không làm ảnh hưởng đến đồ đạc của khách.

Đầu tiên nhân viên sẽ gõ cửa  và thông báo đến dọn phòng. Trong trường hợp khách đang bận không thể dọn lúc này thì hẹn khách quay lại sau.

Nếu như không thấy phản hồi thì có thể khách đã ra ngoài. Lúc này nhân viên có thể dùng chìa khóa mở cửa để vào dọn phòng.

Các bước tiếp theo cũng giống như quy trình dọn phòng khách trả sau đây.

Quy trình dọn phòng khách trả

Ngay khi kết thúc thời gian lưu trú, khách sẽ dọn đồ của mình và thông báo trả phòng. Lúc này bộ phận dọn phòng sẽ thực hiện công việc của mình để lập hóa đơn thanh toán cho khách.

Sau khi đã kiểm kê và báo cáo xong với bộ phận thu ngân, nhân viên dọn phòng sẽ tiếp tục thực hiện công việc của mình

Quy trình dọn phòng chi tiết

Dọn phòng ngủ

✜ Khi vào trong phòng, nếu có thể hãy mở cửa sổ cho thông thoáng

✜ Kiểm tra điều hòa, đèn để đảm bảo chúng vẫn hoạt động bình thường. Nếu có bị hư hỏng thì báo cáo để sửa chữa hoặc thay thế ngay lập tức.

✜ Kiểm tra mạng nhện trên các bức tường và trần nhà

✜ Lau chùi tất cả các thiết bị trong phòng

✜ Kiểm tra minibar và bổ sung đồ uống nếu cần thiết

✜ Đảm bảo trong tủ quần áo có móc treo

✜ Đổ rác và thay thế túi mới

✜ Kiểm tra két sắt để xem khách có để quên gì không

✜ Hút bụi và khử mùi cho phòng

Dọn giường ngủ

quy trình dọn phòng khách sạn

✜ Thay ga giường, vỏ gối và vỏ chăn mới

✜ Bỏ đồ vải bẩn cẩn thận vào một góc riêng trên xe đẩy.

✜ Chỉnh lại giường cho ngay ngắn

Dọn khu vực nấu ăn

Đối với các phòng có khu vực nấu ăn thì các công việc cần thực hiện đó là:

✜ Làm sạch các thiết bị: lò vi sóng, máy pha cà phê,…

✜ Kiểm tra có bát đĩa bẩn không, có thức ăn thừa trong tủ lạnh không

Vệ sinh phòng tắm

quy trình dọn phòng khách sạn
quy trình dọn phòng khách sạn

✜ Thu gom tất cả các khăn mà khách đã sử dụng

✜ Kiểm tra vòi nước có hoạt động bình thường không, có bị ròi rỉ không

✜ Làm sạch vòi sen, bồn tắm, bồn rửa mặt

✜ Cọ rửa và khử trùng bồn cầu

✜ Làm sạch gương trong nhà tắm

✜ Cọ sàn và thu gom rác

✜ Khử mùi phòng tắm

Chuẩn bị các vật dụng mới cần thiết

Bộ amenities trong khách sạn
Bộ amenities trong khách sạn

Sau khi đã dọn dẹp sạch sẽ thì nhân viên sẽ chuẩn bị các dụng cụ, vật dụng mới cho khách như:

✜ Bộ amenities: dầu gội, dầu xả, kem đánh răng, bàn chải, lược…

✜ Chuẩn bị khăn sạch

✜ Khăn giấy

✜ Giấy vệ sinh

✜ Xà phòng, túi giặt…

✜ Cốc uống nước, văn phòng phẩm, các tờ rơi, tập sách quảng bá của khách sạn

Kiểm tra lại trước khi rời phòng

✜ Kiểm tra lại các khu vực đã dọn, nhà tắm, giường ngủ,…

✜ Kiểm tra lại các đồ dùng cần thiết đã đủ chưa

✜ Ghi nhận vào báo cáo sau đó khóa cửa lại và chuyển sang phòng tiếp theo

Khi có danh sách các công việc cần thực hiện sẽ giúp cho nhân viên thực hiện tốt hơn, không bị bỏ sót chỗ nào Đồng thời là quản lý bạn cũng sẽ giám sát công việc tốt hơn, dễ dàng đánh giá, kiểm tra hiệu quả công việc của nhân viên.

Trên đây là những chia sẻ của Phúc Hòa về quy trình dọn phòng khách sạn để các bạn có thể tham khảo.

Phúc Hòa là đơn vị chuyên cung cấp đồ dùng, trang thiết bị cho khách sạn, nhà hàng. Để được tư vấn về sản phẩm, các bạn hãy liên hệ với chúng tôi.

Thiết bị khách sạn Phúc Hòa
Hotline:  0901166103
Email: cskh@phuchoa.com.vn – support@phuchoa.com.vn
Địa chỉ:
Trụ sở Hà Nội: Số 321 Phố Vĩnh Hưng, Quận Hoàng Mai
Chi nhánh HCM: 1416/31/43H Lê Đức Thọ, Phường 13, Quận Gò Vấp
Website: https://phuchoa.com.vn/

Có thể bạn quan tâm: