Tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn trên thế giới bao gồm rất nhiều tiêu chí. Ở mỗi quốc gia sẽ có tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn khác nhau. Ví dụ khách sạn ở châu Á được đánh giá 5 sao nhưng sang châu Âu chỉ đạt 4 sao. Sau đây Phúc Hòa sẽ cùng các bạn tìm hiểu những tiêu chuẩn xếp hạng của các nước như nào nhé.
Nội dung chính:
Các tiêu chí để xếp hạng khách sạn
Các khách sạn sẽ được đánh giá và thể hiện qua các sao. Khách sạn càng nhiều sao thì chất lượng và dịch vụ càng tốt. Đồng thời những khách sạn nhiều sao thì chi phí khách hàng phải trả cũng sẽ nhiều hơn.
Để đánh giá được chất lượng của một khách sạn, xếp hạng mấy sao cần dựa trên rất nhiều yếu tố. Hơn nữa mỗi quốc gia sẽ có tiêu chí xếp hạng khách sạn khác nhau.
Sau đây là những tiêu chí chung để đánh giá khách sạn trên thế giới
Vị trí, kiến trúc
Về vị trí và thiết kế khách sạn cần đảm bảo các tiêu chí sau đây:
Khách sạn nằm ở vị trí thuận lợi, an toàn, đảm bảo vệ sinh.
Thiết kế kiến trúc phù hợp
Nội thất, ngoại thất khách sạn được bố trí một cách hợp lý.
Trang thiết bị phục vụ
Trang thiết bị trong khách sạn phải đáp ứng được nhu cầu cơ bản của khách lưu trú: nghỉ ngơi, thư giãn, giải trí
Hệ thống chiếu sáng luôn đảm bảo 24/24
Hệ thống nước sạch đủ cung cấp cho khách hàng sử dụng, nước cho phòng cháy chữa cháy…
Trang bị đầy đủ trang thiết bị phòng chống cháy nổ, đảm bảo an toàn cho khách hàng trong thời gian lưu trú.
Dịch vụ cung cấp và mức độ phục vụ
Tùy thuộc vào phân khúc khách hàng mà khách sạn cung cấp các dịch vụ tương ứng. Chất lượng dịch vụ từng hạng sẽ có yêu cầu khác nhau.
Nhân viên phục vụ
Nhân viên phục vụ khách sạn cần được đào tạo về chuyên môn, ngoại ngữ, tin học… để phù hợp với từng vị trí, đáp ứng được nhu cầu của công việc.
Nhân viên khách sạn cần phải có đủ sức khỏe để đáp ứng công việc, và cần được kiểm tra sức khỏe định kỳ.
Nhân viên phục vụ phản ánh bộ mặt của khách sạn, vì vậy cần mặc đúng trang phục, có phù hiệu trên áo….
Vệ sinh
Khách sạn phải đảm bảo tốt các yếu tố vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn phòng chống cháy nổ…
Có thể bạn quan tâm:
Top 5 thiết bị tiền sảnh khách sạn cần trang bị
[Tổng hợp] các loại hình khách sạn ở Việt Nam
Tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn trên thế giới
Tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn ở Châu Âu
Ở các nước châu âu thì chú trọng hơn vào dịch vụ chào đón. Ngoài những tiêu chuẩn trên thì một khách sạn 5 sao còn phải có dịch vụ đỗ xe cho khách, sảnh lễ tân có ghế ngồi chờ và phục vụ đồ uống,…
Xếp hạng khách sạn tại các nước Liên hiệp Anh
Tại Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland thì tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn do Ủy ban Du lịch của các nước Anh, xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland đánh giá.
Ngoài các trang thiết bị đạt yêu cầu thì các khách sạn này cần có thái độ chuyên nghiệp, các dịch vụ bổ sung đa dạng như: spa, gym, dịch vụ phòng 24/7, tiệc trà chiều…
Tiêu chuẩn khách sạn tại Australia
Úc là quốc gia có tiêu chí đánh giá khách sạn khắt khe nhất hiện nay, với hơn 200 tiêu chí. Vì thế mà cả nước Úc chỉ có 39 khách sạn 5 sao
Xếp hạng khách sạn ở Mỹ
Ở Mỹ thì chất lượng phòng ngủ là tiêu chí hàng đầu để xếp hạng sao.
Để được xếp hạng 5 sao thì khách sạn còn phải có các dịch vụ như spa, báo thức, sân golf, tennis, bơi…hay dịch vụ trông trẻ.
Ngoài ra khách sạn có được xếp hạng trên tạp chí Forbes hay TripAdvisor cũng được xem là một kênh xếp hạng uy tín.
Tạp chí Forbes có hơn 800 tiêu chí khá nhau để đánh giá, còn TripAdvisor thì dựa vào cảm nhận của khách hàng đã từng trải nghiệm dịch vụ tại đó.
Tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn ở Việt Nam
Tại Việt Nam, khách sạn được xếp hạng dựa theo tiêu chuẩn TCVN 4391: 2009. Khách sạn từ 1 đến 5 sao ở Việt Nam được đánh giá dựa trên các tiêu chí: cơ sở vật chất, chất lượng phục vụ, trang thiết bị có đáp ứng được nhu cầu đa dạng của khách hàng hay không. Trên đây là những tiêu chí xếp hạng khách sạn ở các nước trên thế giới và Việt Nam. Hy vọng bài viết đã đem đến cho các bạn những thông tin hữu ích.
Phúc Hòa là đơn vị chuyên cung cấp thiết bị khách sạn, đồ dùng nhà hàng. Để được tư vấn về sản phẩm, các bạn hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 0901166103.